• Giờ làm việc : 8:30 AM - 6:30 PM

Cửa hàng tiện lợi – Kỳ tích kinh tế độc lạ Đài Loan

Cửa hàng tiện lợi - Kỳ tích kinh tế độc lạ Đài Loan

Đài Loan có hơn 13.000 cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc, theo khảo sát năm 2021 của tổ chức nghiên cứu Mirai Business Research Institute, tại Đài Loan, cứ mỗi 1.582 người là có một cửa hàng tiện lợi, chỉ xếp sau quán quân thế giới là Hàn Quốc với tỉ lệ là 1.200 người/cửa hàng tiện lợi.

Cửa hàng tiện lợi – Kỳ tích kinh tế độc lạ Đài Loan

Cửa hàng tiện lợi cung cấp nhiều dịch vụ đa dạng và không ngừng đổi mới, dù là ẩm thực đường phố hay đặc sản của các nhà hàng trứ danh đều có đủ, có thể đáp ứng mọi nhu cầu đời sống của khách hàng, đến cả người nước ngoài cũng yêu thích cửa hàng tiện lợi của Đài Loan.  Cùng Du học Ưu Việt tìm hiểu  xem lý do gì khiến các Cửa hàng tiện lợi tại Đài Loan lại đóng vai trò lớn thế trong nền kinh tế Đài Loan nhé!

Cửa hàng tiện lợi - Kỳ tích kinh tế độc lạ Đài Loan
Cửa hàng tiện lợi – Kỳ tích kinh tế độc lạ Đài Loan

1. Cửa hàng tiện lợi – Dịch vụ khác biệt, độc đáo nhất thế giới

Ông Toshinori Honda – từng là thành viên hội đồng quản trị 7-ELEVEN Nhật Bản và giám đốc điều hành của 7-ELEVEN Hàn Quốc, đã định nghĩa cửa hàng tiện lợi là nơi bán những sản phẩm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của khách hàng và cũng là nhà cung cấp giải pháp cuộc sống. Cửa hàng tiện lợi của Đài Loan hoàn toàn đáp ứng định nghĩa này.

Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, 4 chuỗi cửa hàng tiện lợi hàng đầu là 7-ELEVEN, Family Mart, Hi-Life và OK mart đã sử dụng thiết bị điện tử đa phương tiện và đào tạo nhân viên cửa hàng, đưa ra nhiều dịch vụ đa dạng bắt kịp thời đại với ít nhất 2.000 dịch vụ ủy quyền thanh toán và bán hàng, từ thanh toán phí đậu xe, tiền điện nước, cho đến học phí, thẻ tín dụng, gửi bưu kiện, ngoài ra còn có máy photocopy, ATM…, khiến cho người tiêu dùng dù không cần mua thứ gì cũng phải bước chân vào cửa hàng tiện lợi, hình thành “mô hình Đài Loan” độc nhất vô nhị trên thế giới.

Nội dung công việc của các nhân viên cửa hàng tiện lợi vô cùng đa dạng, từ mỉm cười chào đón khách hàng cho đến pha những ly cà phê theo yêu cầu, từ giúp khách hàng nhận bưu kiện đặt mua trực tuyến cho đến hỗ trợ người lớn tuổi sử dụng APP, thậm chí là chỉ đường hoặc trò chuyện với khách hàng, nhân viên đều tận tình phục vụ, có nhiều nhân viên cửa hàng thậm chí còn không đợi khách quen lên tiếng là đã biết họ uống cà phê gì hằng ngày. Mạt Lợi (Moli), tác giả cuốn sách Hello! Welcome to Other Store, đã gọi nhân viên cửa hàng tiện lợi là “nhân viên tạp vụ giỏi nhất Trái Đất”, một cách ví von đầy sinh động về các nhân viên “tài nghệ đầy mình” này.

Cửa hàng tiện lợi - Kỳ tích kinh tế độc lạ Đài Loan
Cửa hàng tiện lợi – Kỳ tích kinh tế độc lạ Đài Loan

Đến cả khách nước ngoài cũng chia sẻ trải nghiệm cửa hàng tiện lợi tại Đài Loan trên video rằng: “Nơi đây là bưu điện, quán ăn, thắng cảnh, all in one, phục vụ tận tình, mở cửa suốt 24 giờ, lấy hóa đơn còn có cơ hội trúng thưởng…”. Cửa hàng tiện lợi thực sự không có gì là không thể làm được.

2. Cửa hàng tiện lợi – Vừa là chuỗi nhà hàng, vừa là công ty bách hóa

Với mật độ dày đặc, các chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn đều lần lượt đưa ra những chiến lược phức hợp và liên danh mong giữ chân khách hàng. Họ đưa ra những sản phẩm khác biệt và không ngừng đổi mới mô hình kinh doanh. Trong quá trình cạnh tranh, họ cũng liên tục phá vỡ định luật bão hòa của thị trường.

7-ELEVEN đã tích hợp dịch vụ từ những thương hiệu dưới trướng Uni-President như nhà sách online Books.com, cửa hàng mỹ phẩm K.Seren, bánh mì Semeur, Mister Donut, kem COLDSTONE…, rồi dựa trên đặc trưng của khu thương mại để thiết kế xây dựng những cửa hàng phức hợp, đa dạng. Hiện tại, toàn Đài Loan có hơn 1.000 cửa hàng tiện lợi phức hợp như vậy, biến chúng thành nơi tập trung nhà sách, quán đồ nướng, tiệm bánh ngọt, cửa hàng mỹ phẩm, qua đó giúp tăng trưởng số lượt khách đến hơn 10%.

7-ELEVEN còn nắm bắt cơ hội kinh doanh từ những hình tượng mang tính chữa lành. Bắt đầu từ năm 2019 đến nay, doanh nghiệp này đã ra mắt hơn 90 cửa hàng chủ đề liên danh với những nhân vật hoạt hình nổi tiếng như OPEN-chan (linh vật của 7-ELEVEN), Thanh gươm diệt quỷ (Kimetsu no Yaiba), Thám tử lừng danh Conan, Pokémon, v.v… Loại hình “kinh tế từ cảnh quan” của những cửa hàng này có thể giúp cho số lượng khách hàng tăng từ 20% đến 30%.

Khu Bản Kiều, thành phố Tân Bắc là nơi có mật độ cửa hàng tiện lợi nằm trong top 10 dày đặc nhất ở Đài Loan, chi nhánh thứ 4.000 của Family Mart được đặt tại khu hành chính này. Nắm bắt những từ khóa trong thời đại dịch bệnh COVID-19 như “Hành động nhanh, kinh tế lười biếng, cuộc sống xanh”, Family Mart đã đưa ra những dịch vụ “không tiếp xúc” như APP “Đặt cơm hộp”, tủ nhận đồ ăn thông minh…, ngoài ra còn có trạm cho thuê mượn ly cà phê tuần hoàn, phù hợp với khái niệm bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong phát triển mảng thực phẩm đã nấu chín, hồi năm ngoái, Family Mart lần đầu tiên triển khai bán đồ điểm tâm nướng tại chỗ ở gần 600 cửa hàng, cung ứng nhiều món ngọt kiểu Trung Hoa và kiểu Tây như bánh mì cuộn hương quế, mille-feuille, giúp cho mảng thức ăn nấu chín tăng trưởng đến 30%. Bên cạnh đó, nhìn thấy được cơ hội kinh doanh từ đồ chiên, nướng, gần trăm chi nhánh của Family Mart cũng đã tăng thêm khu bán đồ chiên, nướng, gồm những món ăn vặt kinh điển trong chợ đêm như cánh gà nướng bọc xôi, đùi gà vị chanh và bưởi…, mang những món ẩm thực chợ đêm vào trong cửa hàng tiện lợi, qua đó làm thay đổi ấn tượng của khách hàng về thực phẩm chín của những cửa hàng này.

Cửa hàng tiện lợi - Kỳ tích kinh tế độc lạ Đài Loan
Cửa hàng tiện lợi – Kỳ tích kinh tế độc lạ Đài Loan

Cạnh tranh với hai đối thủ có tổng cộng hơn 10.000 cửa hàng, giám đốc Hi-Life Quách Thuần Nghi (France Kuo) nhận định “Lớn có thế mạnh của lớn, nhưng nhỏ cũng có cái hay của nhỏ”. Ông nói: “Là một chuỗi cửa hàng tiện lợi bản địa của Đài Loan, chúng tôi áp dụng chiến lược linh hoạt, ví dụ như trong cửa hàng có khu vực để nghỉ ngơi (tức là khu ghế ngồi trong các cửa hàng bây giờ), có máy dịch vụ đa phương tiện, có thể ký gửi đồ uống đã đặt mua, thức ăn tươi bảo quản ở nhiệt độ 4 độ C, v.v… Những dịch vụ đã và đang phổ biến tại các chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn đều là do Hi-Life sáng tạo ra”.

Đặc biệt, trong ba năm dịch bệnh vừa qua, nhiều thương hiệu nhỏ hay cửa hàng trực tuyến đều phải đối mặt với khó khăn, “Hi-Life đã tạo cơ hội cho các cửa hàng trực tuyến được bán tại quầy, giúp họ tăng thêm kênh phân phối và địa điểm bán hàng”. Dịch bệnh cũng khiến cho tỉ lệ nấu ăn tại nhà tăng cao, vì thế Hi-Life đã cho mở cửa hàng phức hợp kiểu siêu thị trong các khu dân cư, cung ứng rau, củ, quả, thịt, cá tươi đến từ các hội nông, ngư nghiệp trên toàn quốc.

Cập nhật những ngành học thú vị với những cơ hội học bổng dành cho sinh viên quốc tế tại Săn học bổng du học Đài Loan cùng Ưu Việt nhé !

Recent Comments

No comments to show.
Contact Me on Zalo