• Giờ làm việc : 8:30 AM - 6:30 PM

Đường sắt Alishan Forest trở lại hoạt động sau 15 năm

Đường sắt Alishan Forest trở lại hoạt động sau 15 năm

Sau 15 năm gián đoạn do hai cơn bão tàn phá, Đường sắt rừng Alishan đã hoạt động trở lại, với 85 hành khách trên chuyến tàu đầu tiên từ Gia Nghĩa đến Alishan, một điểm du lịch nổi tiếng ở miền nam Đài Loan.

Theo Văn phòng Di sản Văn hóa và Đường sắt Rừng Alishan, sẽ có bốn chuyến tàu chạy mỗi ngày trên các đoạn khác nhau của tuyến chính Alishan dài 71,6 km, với giá vé toàn tuyến từ ga Chiayi đến ga Alishan là 600 Đài tệ.

Đường sắt Alishan Forest trở lại hoạt động sau 15 năm
Đường sắt Alishan Forest trở lại hoạt động sau 15 năm

Nỗ lực phục hồi

Theo đơn vị vận hành tuyến đường sắt, một số đoạn đường sắt đã bị đóng cửa kể từ năm 2009 do hơn 421 sự cố thiên tai do bão Morakot gây ra dọc tuyến đường.

Hoạt động đi lại giữa các ga Chiayi và Fenqihu được nối lại vào năm 2014, trong khi phần còn lại của tuyến đường, ban đầu được lên kế hoạch mở cửa trở lại ngay sau đó, đã bị trì hoãn thêm một lần nữa khi cơn bão Dujuan đổ bộ vào năm 2015.

Mặc dù có một số tiến triển nhỏ trong quá trình xây dựng trong những năm tiếp theo, tuyến đường sắt có lịch sử bắt đầu từ năm 1912 dưới thời Nhật Bản vẫn chỉ hoạt động giữa các ga Chiayi và Shizilu.

Đường sắt Alishan Forest trở lại hoạt động sau 15 năm
Đường sắt rừng Alishan đã hoạt động trở lại, với 85 hành khách trên chuyến tàu đầu tiên từ Gia Nghĩa đến Alishan.

Theo Focus Taiwan, để khôi phục kết nối, văn phòng đã chi 420 triệu Đài tệ (12,95 triệu đô la Mỹ) vào năm 2021 để xây dựng một đường hầm dài 1.106 mét tại khu vực bị bão tấn công giữa các ga Shizilu và Zhaoping.

Giám đốc công trường Lee Chi-kuan (李致寬) nhớ lại rằng dự án kéo dài ba năm này đầy rẫy những thách thức.

Ông cho biết, ngoài việc liên tục phải chịu đựng những đợt nước dâng và đá rơi, các công nhân còn phải chịu áp lực tinh thần cực độ vì công việc đào đường hầm diễn ra suốt ngày đêm đòi hỏi họ phải làm việc trong bóng tối hoàn toàn.

Theo Lee, các sự cố khác như dịch COVID-19 và chiến tranh Nga-Ukraine – dẫn đến tình trạng thiếu hụt công nhân và thuốc nổ – cũng ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng.

Đường sắt Alishan Forest trở lại hoạt động sau 15 năm
Đường sắt Alishan Forest trở lại hoạt động sau 15 năm

Cải tạo và nâng cao an toàn

Trong quá trình đại tu đường sắt, một số nhà ga cũng được cải tạo, bao gồm cả nhà ga Zhuqi, điểm dừng cuối cùng trên đoạn đường sắt bằng phẳng.

Hiện nay, nhà ga được sơn màu xanh Tiffany và được công nhận là di tích lịch sử của quận, sử dụng gỗ bách Alishan làm khung gỗ, trong khi các bức tường thể hiện phương pháp xây dựng truyền thống “vữa và đất” đặc trưng ở Đài Loan.

Theo văn phòng, các biện pháp an toàn mới cũng đang được triển khai trên tuyến đường sắt này, bao gồm việc lắp đặt hệ thống phát hiện xâm nhập đường ray và độ dốc không ổn định.

Ví dụ, Liên Hương Nghĩa (連祥益) từ Phòng Dịch vụ Đường sắt của văn phòng nói với CNA rằng một hệ thống phát hiện sự cố tự động đã được lắp đặt giữa đường hầm số 29 và số 30 vì khoảng cách ngắn giữa chúng khiến người lái xe không có đủ thời gian để phản ứng trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Lien cho biết, nếu có đá hoặc cây cản trở đường ray, hệ thống sẽ nhấp nháy cảnh báo trước khi tàu đi vào khu vực bị ảnh hưởng và gửi tin nhắn đến nhân viên nhà ga để họ có thể thông báo cho lái tàu.

Chiến dịch du lịch

Để thu hút du khách quay trở lại, văn phòng đã giới thiệu hai chuyến tàu du lịch mới, “Vivid Express” và “Formosensis”, có thiết kế nội thất sang trọng và cửa sổ lớn mang đến trải nghiệm du lịch mới mẻ.

Theo văn phòng, tuyến tàu trước, được hạ thủy vào ngày 24 tháng 5, có toa tàu riêng và ghế ngồi có thể xoay 360 độ.

Trong khi đó, Formosensis sẽ bắt đầu hoạt động vào ngày 28 tháng 7, với những toa tàu bằng gỗ bách, khung cửa sổ bằng kim loại và trần nhà hình vòm, công ty cho biết.

Bất chấp những thay đổi trong sứ mệnh theo thời gian – từ việc vận chuyển gỗ cách đây một thế kỷ đến thúc đẩy du lịch ngày nay – tuyến đường sắt vẫn liên tục định hình lối sống của người dân Gia Nghĩa.

Giám đốc văn phòng Huang Miao-hsiu (黃妙修) cho biết, hy vọng rằng dịch vụ đường sắt đầy đủ và các gói tour du lịch đa dạng sẽ không chỉ tạo ra trải nghiệm du lịch phong phú mà còn giới thiệu được nhiều sản vật phong phú dọc tuyến đường. Bà cho biết: “Chúng tôi hy vọng tuyến đường sắt này có thể giới thiệu vẻ đẹp của Alishan đến thế giới”.

Tòa tháp Taipei 101 – Biểu tượng kiến trúc bền vững ứng phó với thảm họa

Recent Comments

No comments to show.
Contact Me on Zalo