Đài Loan được xác định là một trong bốn quốc gia và nền kinh tế duy nhất thể hiện “khả năng phục hồi tổng thể” trong bối cảnh gián đoạn do đại dịch COVID-19 theo kết quả của Chương trình Đánh giá Học sinh Quốc tế (PISA), Bộ Giáo dục (MOE) Thứ Ba cho biết.
Hệ thống giáo dục Đài Loan 2024 – khả năng phục hồi mạnh mẽ
Theo báo cáo PISA 2022, Đài Loan là một trong bốn quốc gia và nền kinh tế có hệ thống giáo dục thể hiện khả năng phục hồi tổng thể, cùng với Nhật Bản, Hàn Quốc và Litva.
Điều này có nghĩa là đất nước này duy trì sức khỏe thể chất và thành tích học toán của học sinh trong tất cả các nhóm xã hội, với 87% học sinh Đài Loan cho biết cảm giác thân thuộc ở trường, cải thiện so với 85% vào năm 2018, theo báo cáo.
Pisa là gì?
PISA là tổ chức đánh giá ba năm một lần của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) nhằm đo lường kiến thức của học sinh 15 tuổi. Ban đầu dự kiến diễn ra vào năm 2021, việc đánh giá đã bị hoãn lại một năm do đại dịch COVID-19.
Đánh giá năm 2022 , tập trung vào toán, đọc và khoa học, cho thấy thành tích trung bình trên thế giới đã giảm. Điểm trung bình môn toán và đọc giảm 17 và 11 điểm ở các nước OECD, trong khi điểm môn khoa học giảm 4 điểm.
Mặc dù sự suy giảm này có thể là do đại dịch COVID-19, nhưng PISA lưu ý rằng xu hướng hiệu suất đã giảm trước đại dịch, cho thấy các yếu tố khác cũng đang tác động.
Khả năng phục hồi của nền giáo dục Đài Loan
Đài Loan, được đặt tên là “Đài Bắc Trung Hoa” trong báo cáo PISA, là một trong số ít quốc gia và nền kinh tế đi ngược lại xu hướng đó, với điểm số và thứ hạng ở cả ba môn đều tăng lên.
Học sinh Đài Loan đạt điểm trung bình môn toán là 547, cao hơn mức trung bình của OECD là 472 và đứng thứ ba trong số 81 khu vực tham gia; khả năng đọc đạt 515, cao hơn mức trung bình của OECD là 476, xếp thứ năm chung; về khoa học, số điểm 537 cao hơn đáng kể so với mức trung bình 485 của OECD, đứng thứ tư.
Tại cuộc họp báo hôm thứ Ba giới thiệu kết quả PISA, MOE cũng lưu ý rằng khoảng cách về thành tích giữa các học sinh có hoàn cảnh kinh tế xã hội khác nhau đang dần được cải thiện. Như vậy, học sinh từ 20% hộ gia đình nghèo nhất đạt điểm trung bình môn toán là 471, chỉ dưới mức trung bình của OECD là 472.
Peng Fu-yuan (彭富源), người đứng đầu Cơ quan Quản lý Giáo dục K-12 của Bộ, cho biết việc học tập kỹ thuật số, vốn nhận được sự thúc đẩy lớn từ đại dịch, đã giúp thu hẹp khoảng cách giữa khu vực thành thị và nông thôn.
Peng cho biết, sự thành công của giáo dục dựa trên kỹ thuật số có thể là nhờ sự thích ứng nhanh chóng của các giáo viên ở tuyến đầu, đồng thời cho biết thêm rằng khả năng phục hồi của học sinh Đài Loan khi đối mặt với những thách thức liên quan được thể hiện rõ qua hiệu suất vượt trội của họ.